Vui lòng tắt trình chặn quảng cáo và các script chặn quảng cáo để xem trang này. Cách tắt xem tại S.ID/GAG
  • Tin mới nhất

    Wednesday, August 2, 2017

    [TUT] Cách kiểm tra các link, files có phần mềm độc hại hay không

    Một ngày đẹp trời, các bạn tìm tài liệu nào đó trên mạng và tải về, bỗng một hôm máy bạn có "triệu chứng" bị lag, có nhiều quảng cáo hơn bình thường,... Và đó là khi các bạn biết máy đã bị nhiễm các phần mềm độc hại, lúc ấy đã quá muộn, bạn phải tìm cách diệt, hoặc thậm chí phải cài lại Win. Mặc dù là có thể máy bạn có các phần mềm diệt virus, chặn các phần mềm độc hại nhưng không phải tất cả đều "hữu dụng".

    Vì vậy, hôm nay mình giới thiệu cho các bạn một trang web có thể phát hiện sớm các tài liệu có virus hay không. Trang này sẽ kiểm tra tập tin từ nhiều phần mềm diệt virus nổi tiếng khác nhau như Avast, Avira, Kaspersky,... lên đến 57 anti-virus khác nhau. Ngoài ra còn có thể quét mức độ an toàn của trang web mà các bạn truy cập nữa.

    1. Các bạn truy cập vào trang https://virustotal.com/vi/ (Tiếng Việt)
    Khi đó sẽ hiện ra trang như bên dưới.

    Virustotal
    Trang chủ của Virustotal
    File (Tập tin): Các bạn có thể tải lên các tập tin nào đó để trang web có thể quét online (GIỚI HẠN 128MB)
    URL (Đường dẫn URL): Các bạn sẽ nhập địa chỉ liên kết (link) của các trang download
    Search (Tìm kiếm): Các bạn nhập địa chỉ tên miền, IP,... để kiểm tra trang web đó có các phần mềm độc hại hay không (Lên đến 64 trình kiểm tra)

    2. Sau đó trang web sẽ bắt đầu tải tập tin lên và sẽ quét ngay khi có thể. Quá trình này có thể mất từ 1 phút đến 15 phút tuỳ thuộc vào dung lượng tập tin.

    3. Sau khi quét xong, trang web sẽ tạo một báo cáo kết quả cụ thể như hình dưới:
    Kết quả
    Kết quả sau khi quét xong.
    Trong đó,
    Tỷ lệ phát hiện: là phần quan trọng nhất, đó chính là tỉ lệ của tập tin có phần mềm độc hại dựa trên kết quả quét của 57 phần mềm diệt virus khác nhau. Tỉ lệ càng thấp thì chứng tỏ tập tin của bạn càng ít khả năng.

    Ngoài ra còn có các thông tin khác để bạn có thể biết rõ hơn về tập tin của mình. Như trong hình, các phần mềm diệt virus đều được cập nhật rất nhanh và đều đặn hằng ngày.
    Nếu tập tin có virus, trang web sẽ hiện cụ thể các loại phần mềm độc hại nào. VD bên dưới:

    Kết quả có virus
    Kết quả là file Cr@ck bị một số phần mềm xem là virus
    KẾT LUẬN:
    Mặc dù có thể kết quả không hoàn toàn chính xác và cũng có thể máy bạn đã có tường lửa, các phần mềm diệt virus bảo vệ, nhưng trang web trên cũng có thể phần nào giúp bạn bớt đi nỗi lo có virus, hay các phần mềm độc hại nào khác. Và ưu điểm là bạn có thể quét tập tin trước khi tải để đảm bảo rằng virus không thể hoạt động được.

    P/s: Một số trang web như FACEBOOK và GOOGLE DRIVE đều đã có kiểm tra các file được tải lên trước khi gửi đi, và bạn có thể yên tâm phần nào với các trang web đó. Tuy nhiên, GOOGLE DRIVE chỉ có thể quét các tập tin có dung lượng dưới 25MB thôi nhé, và cũng sẽ hiện cảnh báo đối với các tập tin có dung lượng trên 25MB.

    No comments:

    Post a Comment

    Chào bạn,
    Nếu bạn có thắc mắc gì đừng ngại ngần để lại bình luận nhé. Bình luận của bạn rất quan trọng trong việc phát triển blog của chúng mình. Cám ơn bạn đã ghé thăm blog.

    Lượt truy cập

    Lưu trữ