Vui lòng tắt trình chặn quảng cáo và các script chặn quảng cáo để xem trang này. Cách tắt xem tại S.ID/GAG
  • Tin mới nhất

    Thursday, August 10, 2017

    [Tips] Thảo luận về Facebook - Bảo mật Facebook của bạn

    Facebook

    Hiện nay, có thể nói Facebook là một phần không thể thiếu của người dân trên toàn thế giới cũng như Việt Nam. Với số lượng người sử dụng Facebook ngày càng tăng thì bên cạnh đó việc bảo mật của Facebook lại càng quan trọng hơn. Tại sao lại phải bảo mật Facebook? Nếu Facebook bị hack thì phải làm gì? Hay những "hacker" sẽ được gì từ Facebook của bạn? Tất cả các thắc mắc trên sẽ được giải đáp trong bài này và mình cũng sẽ đưa ra một số biện pháp khắc phục, đề phòng.

    1. Facebook của bạn có những lợi ích gì mà rất nhiều kẻ xấu đang "nhòm ngó" để lấy Facebook của bạn?

    Một trong những nguyên nhân quan trọng nhất khi kẻ xấu (họ) lấy cắp Facebook (Mình sẽ gọi là Fb) là họ có thể kiếm ra tiền từ Fb đó.

    a) Họ sẽ lấy danh nghĩa của bạn gửi tin nhắn đến danh sách của bạn bè và tìm cách kiếm tiền như nhờ bạn mua thẻ cào các loại và họ sẽ trả thêm bao nhiêu đó tiền cho bạn xem như tiền công (Mình đã gặp rất nhiều trường hợp bị như vậy), hoặc gửi tin nhắn thông báo bạn trúng thưởng, đăng nhập vào trang abc để nhận thưởng,... nhằm đánh cắp thêm các Fb khác. Để có thể thực hiện được điều này, họ sẽ phải có được thông tin tài khoản của bạn như tên đăng nhập, email, mật khẩu,...
    Hào's Blog
    Một dạng giả danh Fb để đánh cắp thông tin

    b) Họ có thể sử dụng Fb của bạn để bán Like, Follow, Sub mà không cần mật khẩu. Bỗng một ngày bạn thấy chính bản thân Like, Follow, Sub, auto like các trang mà đến bạn cũng chưa hề xem qua thì xin chúc mừng, bạn đã bị lấy TOKEN (Một dạng mã của Fb có các quyền mà đến bạn cũng khó tin). tuỳ vào các dạng token mà có thể bạn chỉ Like dạo các trang, hoặc thậm chí bạn tự động gửi tin nhắn đến một số người hoặc bạn sẽ bị xem hết các tin nhắn riêng tư với "ấy", còn nhiều thứ khác nữa mà token có thể làm...
    Để có thể làm được các việc trên, kẻ xấu phải có được token của bạn. Việc này có thể là lừa bạn tham gia ứng dụng này, trang web kia, hoặc có thể là bạn đã tham gia các trang AUTO LIKE nhưng bạn phải cấp hầu hết các quyền cho ứng dụng đó nào là xem bạn bè, gửi tin nhắn, đăng bài, like, share, follow,... và hàng tá thứ khác. 
    Hào's Blog
    Trang này yêu cầu bạn cấp hầu hết các quyền...
    Như hình trên, bạn phải cấp hầu hết các quyền cho trang trên, chỉ cần bạn nhấp "OK" là TOKEN các quyền đó sẽ được gửi cho trang đó và họ sẽ có thể thực hiện các quyền mà bạn vừa cấp.

    c) Họ có thể chỉ vì ghét bạn nên tìm mọi cách RIP nick của bạn hay lấy tài khoản của bạn. Các "nắc cơ" gọi là hack đó :v 
    Thực chất thì thủ thuật này chỉ đơn giản là dựa vào các hỗ trợ của Facebook như lấy lại tài khoản khi bị khoá, báo cáo tên giả, mạo danh, chưa đủ tuổi,...

    Tạm thời thì mình chỉ nghĩ ra được nhiêu đây lợi ích thôi, bạn còn nghĩ được gì thì hãy để lại bình luận bên dưới để cùng thảo luận nhé!


    2. Cách phòng chống và bảo mật Facebook của bạn khỏi các trường hợp trên.

    Để đối phó với các trường hợp trên, những điều chúng ta phải làm là bảo mật đầy đủ "Phòng bệnh hơn chữa bệnh"
    Vậy cách phòng chống thì như thế nào? Hãy xem qua một số phương pháp bên dưới nhé.

    Phương pháp phòng chống đầu tiên là phải có một mật khẩu thật mạnh và tốt. Một mật khẩu tốt là mật khẩu gồm ít nhất 15 kí tự, trong đó có số, kí tự đặc biệt như @()-+%^#&*!>?<"... và cuối cùng là kí tự hoa lẫn thường, không trùng với tên đăng nhập, hoặc là các kí tự không có nghĩa. Lưu ý, bạn không nên đặt mật khẩu bao gồm tên của bạn, ngày tháng năm sinh, nick Facebook, đặt một mật khẩu cho nhiều tài khoản,...
    Ví dụ về một mật khẩu mạnh: A@uwf2k5+5h$GyP}d2/

    Phương pháp thứ hai là trước khi đăng nhập vào 1 trang web, phải xem kĩ đường dẫn (URL/Link) của trang web đó có phải là của Fb (facebook.com) hay không và có chữ Bảo mật kèm hình khoá hay không. Nếu không đúng thì đừng đăng nhập.


    Kiểm tra thanh URL
    Kiểm tra xem thanh URL có chữ BẢO MẬT và đúng trang Facebook.com hay không

    Phương pháp thứ 3 là Tăng cường bảo mật, bật xác minh 2 bước, xét duyệt đăng nhập là các bước tối thiểu để bảo vệ tài khoản của mình. Để thực hiện điều này, các bạn vào mục Cài đặt -> Bảo mật và đăng nhập hoặc Link https://www.facebook.com/settings?tab=security


    Cài đặt bảo mật Facebook
    Cách bảo mật Facebook (Mục sao)
    - Sau khi truy cập vào mục đó, các bạn xem lại nơi bạn đã đăng nhập, nếu bạn thấy nơi nào khả nghi, bạn ngay lập tức đăng xuất ra khỏi thiết bị đó như hình dưới. Liên kết vào trực tiếp mục đó: 
    https://www.facebook.com/settings?tab=security&section=sessions&view


    Bảo mật Facebook
    Đăng xuất khỏi các thiết bị khả nghi
    - Tiếp theo, các bạn tìm "Nhận cảnh báo về đăng nhập không nhận ra", chọn chỉnh sửa và BẬT lên để nhận được cảnh báo từ những thiết bị lạ. Liên kết vào trực tiếp:https://www.facebook.com/settings?tab=security&section=login_alerts&view

    - Bạn chọn mục "Sử dụng xác thực 2 yếu tố" và chọn chỉnh sửa, chọn "nhận tin nhắn văn bản SMS", "Trình tạo mã" (https://www.facebook.com/settings?tab=security&section=two_fac_auth&viewđể tăng thêm các lớp bảo mật. Khi có thiết bị lạ nào đăng nhập vào Facebook của bạn, Facebook sẽ gửi một mã gồm 6 số vào số điện thoại mà bạn đã cài đặt để đảm bảo rằng đó là bạn truy cập mà không phải người khác hoặc trình tạo mã là các mã "động" - tức là các mã này sẽ thay đổi mỗi 60 giây để đảm bảo bảo mật và trình tạo mã này nằm trong ứng dụng Facebook của bạn.


    - Ngoài ra, bạn có thể tắt đăng nhập bằng ảnh đại diện để tránh việc bị người khác đăng nhập trái phép. Do tính năng đăng nhập bằng ảnh đại diện mặc định bạn chỉ cần nhấp vào ảnh đại diện là đã có thể đăng nhập.
    Để tắt truy cập bằng ảnh đại diện, bạn truy cập vào https://www.facebook.com/settings/?tab=security&section=device_based_login&view  và chọn "Tắt đăng nhập bằng ảnh đại diện"


    Cách tắt đăng nhập bằng ảnh đại diện
    Kết:

    Qua bài này, mình mong các bạn có thể tìm được chút gì đó có ích cho bạn 😂😂
    Chúc các bạn thành công. Nếu bạn có thắc mắc hoặc thảo luận gì hãy để lại bên dưới nhé!
    Nếu bạn thấy bài viết hay thì hãy Share cho bạn bè biết thêm nhé!!

    No comments:

    Post a Comment

    Chào bạn,
    Nếu bạn có thắc mắc gì đừng ngại ngần để lại bình luận nhé. Bình luận của bạn rất quan trọng trong việc phát triển blog của chúng mình. Cám ơn bạn đã ghé thăm blog.

    Lượt truy cập

    Lưu trữ